Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Sáng nay vừa cà phê vừa đọc bài này: "Quan điểm Bộ trưởng Giao thông vận tải chưa thuyết phục", (http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120105/quan-diem-bo-truong-giao-thong-van-tai-chua-thuyet-phuc.aspx)

19 nhận xét:

  1. Đó là ý kiến của đông đảo bạn đọc sau bài Bộ GTVT nói về thu phí lưu hành xe cá nhân đăng trên Thanh Niên ngày 4.1.

    Liệu có hạn chế?

    "Thu phí lưu hành không có nghĩa là để người dân không đi nữa, mà để mọi người hạn chế đi lại". Câu nói này của Bộ trưởng Đinh La Thăng nghe bất ổn. Lẽ nào sau khi nộp phí lưu hành, người dân lại hạn chế sử dụng xe? Nếu đã nộp phí rồi thì người dân sẽ tăng cường sử dụng xe bởi tiền bỏ ra rồi, xài cho nó… lại vốn. Hơn nữa, phải đóng phí, thêm một khoản chi cho cuộc sống, bắt buộc người dân phải tăng cường làm việc, thế là phải đi nhiều. Vậy ra, biện pháp Bộ GTVT đưa ra khiến người dân đi nhiều chứ hạn chế sao được?

    (cankhuong@gmail.com)



    Hứa làm được, người dân sẵn sàng

    Tôi đồng ý tất cả đề xuất của Bộ trưởng nhưng ông phải trả lời rõ ràng câu hỏi: "Thu hai loại phí này bao lâu thì giảm ùn tắc? Không giảm được thì có trả lại tiền cho người dân hay không?". Việc thu phí thì thực hiện ngay, có chế tài mạnh nhưng kết quả thì... phải chờ. Theo ước tính của Bộ GTVT, mức thu phí mỗi năm sẽ tăng 10%; như vậy, theo logic, mỗi năm chất lượng cầu đường phải tăng 10%, tai nạn giao thông và tình trạng kẹt xe giảm 10%. Sau 10 năm, đường sá ở Việt Nam sẽ tốt như ở Mỹ, Anh hay Thụy Điển; tai nạn giao thông và tình trạng kẹt xe sẽ giảm 100% (!?). Nếu Bộ trưởng hứa làm được như thế thì ai cũng sẵn sàng đóng phí.

    Nguyen Van Can (cocan2007@yahoo.com)



    Chưa thuyết phục

    Các câu trả lời của Bộ trưởng chưa thuyết phục. Ông chủ trương thực hiện việc thu phí một cách "khẩn trương, quyết liệt", kèm theo "chế tài mạnh", nghĩa là cho dù đại đa số người dân và xã hội không đồng tình thì ông cũng quyết làm? Trong khi đó, hiệu quả của việc sử dụng nguồn thu từ dân ra sao thì ông lại nói rất mông lung, không rõ ràng và cũng chẳng thấy nói cơ quan nào sẽ quản lý hay giám sát việc sử dụng nguồn thu này cả.

    Ngọc Tú (hlnt1978@yahoo.com)



    Khó so sánh

    Ông Bộ trưởng luôn so sánh VN với Anh - Mỹ - Singapore... mà lại không nghĩ rằng nền kinh tế của họ, thu nhập người dân của họ cao hơn người dân mình cả trăm lần trong hiện tại. Tôi nghĩ giải pháp chống ùn tắc, tai nạn giao thông phải được tổng hợp sức mạnh của nhiều bộ, ngành, ví dụ, Bộ Xây dựng phải có tầm nhìn xa về quy hoạch khu dân cư, di dời giãn dân ở trung tâm các TP lớn; Bộ Công an phải xử lý nghiêm người vi phạm giao thông và cán bộ trong ngành nhận tiền mãi lộ...

    Nguyễn Khánh Vy (klinvy@gmail.com)



    Quá nóng vội

    Bộ trưởng Thăng nên hiểu cho, ở các nước tiên tiến mà Bộ trưởng học tập, lý do họ thu phí lưu hành xe cá nhân cao bởi phương tiện công cộng nước họ phát triển quá tốt, quá bền vững, nhà nước khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân. Còn ở Việt Nam thì sao? Tại sao không xây dựng phương tiện công cộng tốt như bên nước họ rồi thu phí cao, lúc ấy cũng chưa muộn mà?

    Thanh Hoài (thanhthoai123@yahoo.com)



    *Trần Diễm Thơ - Đức Minh, Đắk Mil, Đắk Nông: Trước đây tôi rất ngưỡng mộ Bộ trưởng Đinh La Thăng trước những phát biểu có tính đổi mới, thẳng thắn. Nhưng qua vụ thu phí xe này, tôi thấy lấn cấn rồi.


    **Phan Minh Chánh - sinh viên ngành quản lý nhà hàng khách sạn Trường ĐH Taylor (Malaysia): Ở nước ta, khi hệ thống phương tiện giao thông công cộng còn rất tệ, người dân buộc phải đi xe máy, bây giờ lại thu phí như thế, ai chịu nổi...


    ***Huỳnh Thanh Bình - công nhân, Sông Mây, Trảng Bom, Đồng Nai: Làm công nhân, lương thấp, ngoài ăn ở, sinh hoạt, các khoản phí khác, nay phải gánh thêm khoản phí xe nữa là rất nặng nề.

    Thanh Đông
    (tổng hợp)

    Trả lờiXóa
  2. Sáng nay em vừa cafe vừa ngồi lên chương trình chia sẻ đầu xuân, giờ vào đọc bài báo nì của chị nà :)

    Trả lờiXóa
  3. Khi chị bức xúc vấn đề gì việc trước tiên trong ngày là tìm thông tin đọc. Những ý kiến bạn đọc phân tích cụ thể, không biết lão bộ trưởng có chịu đoc báo lắng nghe không? hic.

    Trả lờiXóa

  4. Ông Đinh La Thăng này mới lên làm bộ trưởng đã gây ra nhiều xì căng đan khiến dư luận cả nước chú ý. Nhưng, tiếc thay, những chú ý mà người dân dành cho ông ta là những sự chú ý vì bất bình, phẫn nộ.

    Trả lờiXóa
  5. Họ vẫn bịp bợm để hòng móc túi người dân thôi. Chả có ý tốt đẹp gì hết.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng đó Zíp... với bộ trưởng này hình như ông ta đang bay trên mây... từ đề xuất đi xe buýt, đến thu phí giao thông đều bất ổn...

    Trả lờiXóa
  7. lão bộ trưởng đang quyết tâm "móc túi" người dân đó... Nếu mà lão có đọc báo hy vọng dừng lại cũng còn kịp. Và có thể còn để trong lòng người tí thiện cảm ban đầu.

    Trả lờiXóa
  8. Tối về sang đọc lại ... anh La Thăng đúng là "ngựa con háu đá" chị ơi !

    Trả lờiXóa
  9. Hình như bộ trường này có ý tưởng bay bổng giống như cái tên đầy chất âm nhạc của mình. Bổng dưng chợt nhớ đến thời kỳ GIÁ LƯƠNG TIỀN của Thủ tướng thi sĩ quá đi

    Trả lờiXóa
  10. Lúc nào cũng THĂNG, rơi xuống đất cho nhờ đi ông, :-P

    Trả lờiXóa
  11. Thăng thì cũng có lúc Giáng thôi mà! :))

    Trả lờiXóa
  12. hehehe.. ổng còn thăng nữa ấy chứ, Aquar để ý xem những ngưới dẽo mồm họ thăng nhanh lắm... :D

    Trả lờiXóa
  13. ak ak.. Gió dám nói vậy hả . ?

    Trả lờiXóa
  14. ĐM . Đường xá như cứt mà đòi thu phí ! Cướp của dân đen.

    Trả lờiXóa
  15. hahhaa.. BS nổi nóng rồi kìa... :((((((((((

    Trả lờiXóa

  16. Nghe Andro chửi mà sảng khoái làm sao ấy! Đúng là đáng chửi thề thật! :))))

    Trả lờiXóa
  17. cứ phát biểu lộng ngôn thế này chả mấy chốc sẽ giáng thôi bác à, cứ đợi đấy hắn chả làm gì ra hồn đâu...

    Trả lờiXóa
  18. Từ giờ đến khi bác ấy giáng thì còn lâu lắm bác Li ơi, ở đời ai dẽo mồm nịnh nọt đều tiến nhanh lắm..

    Trả lờiXóa

[img]URL[/img]

Có thể post ảnh vào comment bằng cách thay "direct link" của hình ảnh vào URL